เที่ยวปราจีนบุรี เที่ยวภาคตะวันออก

เที่ยวปราจีนบุรี เที่ยวภาคตะวันออก มีอะไรน่าสนใจเยอะแยะเลย  
เราจะพาไปชาร์จพลัง ชมธรรมชาติ ไหว้พระขอพร ชิมอาหารอร่อย

หลบไปเติมพลังให้ร่างกาย เที่ยวจังหวัดไม่ใกล้แต่ก็ไม่ไกลกรุงเทพฯ อย่างจ.ปราจีนบุรี ที่มีทั้งแหล่งประวัติศาสตร์เก่าแก่นับพันปีให้ศึกษา แหล่งท่องเที่ยวสีเขียวสดชื่น ทั้งสวนผลไม้และตลาดไม้ดอกไม้ประดับ ขาดไม่ได้คืออาหารการกินหลากหลาย ตั้งแต่ร้านเก่าแก่ ไปจนถึงคาเฟ่เก๋ๆ ให้นั่งชิล อินกับธรรมชาติรอบตัว

มาดูกันว่ามีที่ไหน่าสนใจบ้าง… 


1. บ้านดงบัง ถนนไม้ดอกไม้ประดับ

นอกจากจะเป็นหมู่บ้านสมุนไพรที่มีกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงความรู้ สายรักธรรมชาติก็ไม่ควรพลาดแวะมาเลือกซื้อต้นไม้ดอกไม้ด้วยเช่นกัน โดยสามารถจอดรถแล้วลงมาเดินเลือกซื้อตามร้านที่เรียงรายตลอดสองข้างทางยาวกว่า 6 กิโลเมตรได้เลย มีทั้งไม้ดอกไม้ประดับสารพัดสายพันธุ์ ตั้งแต่ต้นเล็กๆ ไปจนถึงไม้ล้อมขนาดใหญ่ รวมทั้งอุปกรณ์ทำสวน ที่สำคัญคือมาซื้อถึงแหล่งปลูกก็จะได้ราคาที่ไม่แพงอีกด้วย  
ที่ตั้ง : ถ.สุวรรณศร ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. เปิดทุกวัน


2. ตลาดผลไม้บ้านดงขี้เหล็ก ชุมชนหนองจวง

ผ่านมาแถวย่านสวนผลไม้อย่างต.ดงขี้เหล็ก ก็จะสังเกตเห็นแผงขายผลไม้ริมทางเรียงรายละลานตา มีทั้งทุเรียนสารพัดชนิด ลองกอง มะยงชิด มังคุด เงาะ กระท้อน มะม่วง สละ ฯลฯ หมุนเวียนเปลี่ยนไปตามฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงเม.ย.-พ.ค.จะคึกคักเป็นพิเศษ รับรองว่าจอดแวะซื้อแถวนี้จะได้ผลไม้สด ส่งตรงจากสวน ในราคาที่ไม่แพงแน่นอน 
ที่ตั้ง : ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 


3. เขาอีโต้

พาครอบครัวมาพักผ่อนแบบชิลล์ๆ รอบด้านก็ร่มรื่นด้วยต้นไม้แบบป่าโปร่ง ช่วยให้อากาศดี ลมพัดเย็นสบาย เหมาะมาปิคนิคกินข้าวเล่นน้ำได้ตลอดทั้งปี สามารถแวะเที่ยวสถานที่ใกล้ๆ ได้อีก อย่างเช่น เนินมหัศจรรย์ ที่รถจะดูเหมือนไหลขึ้นเนินเมื่อปลดเกียร์ว่าง  
ที่ตั้ง : ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-16:30 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 089 677 8686 


4. อ่างเก็บน้ำจักรพงษ์

อ่างเก็บน้ำบรรยากาศป่าเขาในเขตวนอุทยานเขาอีโต้ ริมอ่างมีแพลตฟอร์มยกพื้นสูงสำหรับชมวิวและถ่ายรูปสวยๆ มีขุนเขาเป็นฉากหลัง มีร้านอาหารรวมทั้งร้านกาแฟให้นั่งชิล มีลานกางเต๊นท์ รวมทั้งบ้านพักให้มานอนฟังเสียงป่า แถมช่วงหน้าหนาวอากาศเย็นๆ อาจได้เห็นหมอกลอยเหนือผิวน้ำให้ตื่นตาด้วย ขับเลยไปหน่อยก็มีทั้งจุดชมวิวผาหินซ้อน ให้ชมวิวเมืองปราจีน รวมทั้งพระพุทธทวารวดีศรีปราจีน สิรินธรโลกนาถ พระปรางค์นาคปรกองค์ใหญ่ ให้แวะสักการะ
ที่ตั้ง : ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-16:30 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 089 677 8686


5.วัดแจ้ง อ.เมือง

อีกหนึ่งวัดงามและเก่าแก่แห่งเมืองปราจีนบุรี “วัดแจ้ง” มานมัสการหลวงพ่อเพชร พระพุทธรูปปางมารวิชัย ขัดสมาธิเพชร ศิลปะเชียงแสน พระพุทธรูปเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดปราจีนบุรี ได้มาในระหว่างปี พ.ศ. 2375-2391 เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) โปรดเกล้า ฯ ให้ เจ้าพระยาบดินทร์เดชา(สิงห์ สิงหเสนี) สมุหนายกเป็นแม่ทัพใหญ่คุมทหาร 4 กองทัพไปช่วยเขมรทำสงครามปราบทัพญวน แล้วเสร็จจึงยกกองทัพกลับ ระหว่างทางได้มาถึงทุ่งโล่งแห่งหนึ่ง ไฟกำลังเผาผลาญจนโล่งเตียน ท่ามกลางเพลิง ที่ลุกไหม้นั้นดงไม้กล่งทุ่งเขียวชะอุ่มไม่ไหม้ไฟ จึงเข้าไปดู จึงได้พบพระพุทธรูปองค์หนึ่งประดิษฐานอยู่ ณ เจดีย์เก่าแก่พุพัง มีต้นโพธิ์ ขนาดใหญ่ขึ้นปกคลุมจึงได้ทำพิธีอัญเชิญกลับมากองทัพ ระหว่างทางได้หยุดพัก ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่ง จากนั้นจึงได้สร้างวัดขึ้นไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์ถึงชัยชนะในครั้งนั้น คือ “วัดแจ้ง”และได้นำพระพุทธรูปมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้พร้อมขนานนามพระพุทธรูปว่า “หลวงพ่อเพชร” ซึ่งปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในวิหารแบบล้านนา นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีองค์พระธาตุเจดีย์ สร้างอยู่กลางน้ำ จำลองมาจากพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม ที่ด้านในมีพระบรมสารีริกธาตุ


6.สวนเหรียญทอง

สวนผลไม้ที่อนุรักษ์ทุเรียนสายพันธุ์ต่างๆ เอาไว้มากมาย โดยเฉพาะช่วงหน้าทุเรียนออกตอนกลางปีจะยิ่งมีให้ชิมจนเลือกแทบไม่ถูก ทั้งหมอนทอง ก้านยาว ชะนี พวงมณี ไปจนถึง หลงลับแล เม็ดในยายปราง ทองลินจง นกหยิบ นวลทองจันทร์ ฯลฯ ส่วนผลไม้อื่นก็มีเช่นกัน ทั้งกระท้อน มังคุด ลองกอง แถมเปิดขายหน้าสวนในราคาไม่แพง ใครอยากชิมควรจองล่วงหน้า
ที่ตั้ง : บ้านหนองกันเกรา ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน (โทรสอบถามล่วงหน้า)
โทร. : 081 782 1145 


7.วัดโคกอู่ทอง

แต่เดิมเป็นวัดที่จำพรรษาของหลวงพ่อโสฬส ยโสธโร เกจิอาจารย์ชื่อดังสายเครื่องรางของขลังที่มีลูกศิษย์มากมาย กระทั่งมรณะภาพไปสรีระสังขารท่านก็ไม่เน่าเปื่อย โดยหากใครที่ได้มีโอกาสแวะมาสักการะ ไม่ควรพลาดชมความงามของมหามณฑปที่เก็บรักษาร่างของหลวงพ่อในโรงแก้ว โดยเฉพาะความยิ่งใหญ่อลังการสไตล์ตะวันตก ประดับโดมตรงกลางราวกับคฤหาสน์ ซึ่งตกแต่งอย่างงดงามและแฝงรายละเอียดทางธรรมไว้ทั้งด้านนอกและด้านใน แตกต่างจากขนบการสร้างแบบวัดอื่นๆ  
ที่ตั้ง : ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน


8.วัดศรีมหาโพธิ์ อ.ศรีมโหสถ

หากต้องการชมต้นโพธิ์ต้นแรกของเมืองไทย ที่ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี คือสถานที่แห่งคำตอบของคุณ เพราะที่นี่มีต้นโพธิ์ในตำนานที่มีอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ที่ว่ากันว่าเป็นกิ่งโพธิ์จากต้นโพธิ์ต้นเดียวกับที่พระพุทธเจ้าทรงประทับบำเพ็ญธรรมจนสำเร็จตรัสรู้เป็นสัมมาสัมพุทธเจ้า ตามตำนานเล่าสืบต่อกันว่าในอดีตพระเจ้าทวานัมปะยะดิษฐ์ เจ้าผู้ครองเมืองศรีมโหสถ ทรงมีความเลื่อมใสในพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก จึงส่งคณะทูตเดินทางไปขอกิ่งต้นโพธิ์จากพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยาจากเจ้าผู้ครองนครปาตุลีบุตร ประเทศอินเดียเพื่อนำมาปลูกไว้ที่วัดพระศรีมหาโพธิ์

ปัจจุบันต้นโพธิ์ต้นนี้ ก็กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งในวันสำคัญทางพุทธศาสนาที่นี่มักจะมีงานนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์เป็นประจำทุกปี เพื่อสัมผัสขนาดความใหญ่ของต้นโพธิ์ ที่มีการวัดเส้นรอบวงของลำต้น 20 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 25 เมตร และสูงตระหง่านถึง 30 เมตร ทำให้แผ่กิ่งก้านสาขาออกไปมากมายกลายเป็นร่มเงาและให้ความร่มเย็นขยายไปทั่วบริเวณ

ที่ตั้ง : ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี


9. โบราณสถานสระมรกต

เป็นส่วนหนึ่งของโบราณสถานเมืองศรีมโหสถ ที่มีความเก่าแก่ย้อนไปถึงสมัยทวาราวดี หรือกว่า 2,000 ปีก่อน ส่วนสำคัญจะอยู่ที่รอยพระพุทธบาทคู่ สลักรูปธรรมจักรและกากบาท ซึ่งถือเป็นรอยที่เก่าแก่ที่สุดของไทย ไม่ไกลกันคือ สระมรกต เป็นสระน้ำรูปสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ก่อขึ้นจากศิลาแลง มีลายสลักรูปสัตว์มงคล ทั้งช้าง สิงห์ งู ใช้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำ นอกจากนี้ยังสามารถแวะทำบุญที่วัดสระมรกต รวมทั้งมีอาคารพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์เมืองศรีมโหสถให้ศึกษาด้วย  
ที่ตั้ง : ต.โคกไทย อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-16:00 น. เปิดทุกวัน 


10.สวนไดโนเสาร์ ปราจีนบุรี

มีอีกชื่อน่ารักว่า ไดโนอิ ปาร์ค ใครผ่านมาเที่ยวทางน้ำตกตะคร้อต้องไม่พลาดเพิ่มไว้ในโปรแกรม รับรองว่าถ่ายรูปกันเพลินแน่นอน ในสวนมีรูปปั้นไดโนเสาร์หลากหลายสายพันธุ์ตั้งกระจายทั่วบริเวณที่แซมไปด้วยต้นไม้ใหญ่และพืชตระกูลปาล์ม มีทั้งเจ้าทีเร็กซ์ แร็ปเตอร์ ไทรเซราทอปส์ แบรคิโอซอรัส ฯลฯ บางตัวก็กำลังขู่คำราม บางตัวกำลังต่อสู้กัน เหมือนมีชีวิตจริง ทั้งหมดเป็นงานปั้นและเพ้นท์สีด้วยมือโดยช่างท้องถิ่นรุ่นใหม่ และนอกจากไดโนเสาร์แล้วช่างยังปั้นตัวละครในวรรณคดีอย่างยักษ์และหนุมาน ไปจนถึงมังกร คิงคอง และก็อตซิล่า  
ที่ตั้ง : ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 084 870 9592 


11.อ่างเก็บน้ำนฤบดินทร์จินดา

พากันมาเที่ยวชมวิวอ่างเก็บน้ำสวยๆ กว้างสุดลูกหูลูกตา ที่สำคัญที่นี่ยังเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริโครงการสุดท้ายของรัชกาลที่ 9 ซึ่งเดิมมีชื่อว่า โครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อมาถึงจะได้ตื่นตากับอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีความจุกว่า 295 ล้านลูกบาศก์เมตร กั้นด้วยเขื่อนดินสูงถึง 32.75 เมตร สามารถมาเดินชมวิวพักสายตา ถ่ายรูปกับผืนน้ำและทิวเขาสูงเป็นฉากหลังบนสันเขื่อนที่มีความยาวกว่า 3.9 กิโลเมตร ไปจนถึงป้ายชื่อเขื่อนที่ออกแบบมาอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกับเรียนรู้ถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยและผลักดันน้ำเค็มในฤดูแล้งในพื้นที่แม่น้ำปราจีนบุรีและแม่น้ำบางปะกงด้วย 
ที่ตั้ง : ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน
โทร. : 037 625 411 


12.ชูยุ้ง

แวะพักใจให้ร่มรื่นที่คาเฟ่ติดริมน้ำปราจีนบุรีแสนเก๋ ไม่ไกลจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ตัวคาเฟ่ได้แรงบันดาลใจจากยุ้งฉาง วัสดุทั้งไม้ สังกะสีเก่า รวมไปโครงสร้างผนังอิฐ เครื่องปั้น และผ้าขาวม้าจึงเป็นดีเทลที่คิดมาอย่างดี มีมุมนั่งทั้งด้านในและที่สนามหญ้าใกล้ริมน้ำ ส่วนเมนูก็ปรุงอย่างพิถีพพิถันด้วยวัตถุดิบจากฟาร์ม ใช้เมล็ดกาแฟคัดสรรจากดอยแม่สลอง แนะนำ เอสเพรสโซโทนิค ที่ทั้งหอมและสดชื่น เบเกอรี่โฮมเมด อย่างเค้กส้ม ชีสพาย ทาร์ตไข่ ฯลฯ ไปจนถึงอาหารอร่อยอีกหลายเมนู
ที่ตั้ง : ต.ท่างาม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-16:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 092 451 7536


13. น้องบิว ก๋วยเตี๋ยวเรือ

ร้านดังที่คนแวะกินแน่นตลอด ภายในกว้าง จัดวางโต๊ะเก้าอี้ไว้พอสมควร ส่วนหลังร้านติดวิวทุ่งนา ลมโกรกสบาย เมนูหลักก็ต้อง ก๋วยเตี๋ยวเรือ มีทั้งเนื้อและหมู น้ำซุปเข้มข้นกำลังดี หมูตุ๋นนุ่ม ลูกชิ้นเนื้อแน่น เสิร์ฟพร้อมผักทั้งถั่วงอกและใบโหระพา หรือจะสั่งแคบหมูมาเติมก็ช่วยเพิ่มอรรถรสได้ดี ส่วนคนที่ชอบกินข้าวก็ยังมีอาหารตามสั่งอีกหลายเมนู ทั้งกะเพรา ข้าวหมูทอด ข้าวคลุกกะปิ ปิดท้ายด้วยขนมหวานซักถ้วย  
ที่ตั้ง : ซอยราษฎรดำริ 8 อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-16:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 037 214 468


14.ครัวลีลา ท่าประชุม

ร้านอาหารสีส้มบรรยากาศสบายๆ ติดริมน้ำปราจีนบุรี ตรงเชิงสะพานข้ามแม่น้ำเป๊ะๆ ตกแต่งเรียบง่ายแบบโอเพ่นแอร์ให้ลมโกรก ส่วนเมนูก็มีเยอะ โดยเฉพาะบรรดาส้มตำ ยำแซ่บๆ รสจัดจ้านโดนใจ อย่างเช่น ตำปูปลาร้ากุ้งสด ตำไทยปูม้า ตำถั่วหมูกรอบ ลาบแซลมอน ปลากะพงทอดน้ำปลา หรือจะลอง ตำหมูตกครก ที่มาพร้อมคอหมูย่างนัวๆในส้มตำ ตำสึนามิเสิร์ฟพร้อมเครื่องแน่นๆ สมชื่อ และยังมีทั้งก๋วยเตี๋ยวและข้าวราดแกงให้เลือกด้วย  
ที่ตั้ง : บ้านท่าประชุม ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 07:00-22:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 094 556 7621


15. Café De Nadi

คาเฟ่เท่ๆ ตกแต่งแนวเอิร์ธโทน โชว์โครงสร้างเหล็กและงานไม้ เข้าบรรยากาศป่าเขาบนเส้นทางสู่อุทยานแห่งชาติทับลาน ขณะเดียวกันทั้งเบเกอรี่ เครื่องดื่ม และอาหารก็ไม่ได้มาเล่นๆ โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่พิถีพิถันชงโดยบาริสต้ามือรางวัลระดับประเทศ ทั้งกาแฟ และเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ที่ผสมผสานขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะฝีมือลาเต้อาร์ตที่ไม่ธรรมดา นอกจากนี้ยังมีเบเกอรี่โฮมเมดสดใหม่หมุนเวียนมาทุกวัน รวมทั้งอาหารและของกินเล่น เช่น สเต็ก ยำ สปาเก็ตตี้ ฯลฯ ให้เลือกอีกหลายเมนู  
ที่ตั้ง : ทางหลวงหมายเลข 304 อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-20:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 081 906 9432 

สามารถดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์เที่ยวตะวันออก: http://traveleastthailand.com/
หรือ Facebook: เที่ยวตะวันออก 
>>https://www.facebook.com/traveleastthailand
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ททท.สำนักงานนครนายก โทร. 0 3731 2282

#MorefoodMorefun #เที่ยวตะวันออก #ปราจีนบุรี

เผยแพร่โดย

travelalotthailand

เที่ยววัวตายควายล้ม เราอาจจะต้องเที่ยวทุกวัน เพราะทุกลมหายใจของเราคือการได้เที่ยว

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.